• ใช้ไฟร์ฟอกซ์กันเถอะ
  • คำแนะนำ24ข้อที่บล็อกเกอร์ควรรู้

พลังงานไฟฟ้าจากขยะ

posted on 05 Jul 2009 08:28 by palermos in cafe

Sparkmanสวัสดีครับ หลังจากที่ดองบล็อกไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง เนื่องจากติดภารกิจส่วนตัว และไม่มีหัวเรื่องจะเขียน มาัวันนี้อยากเขียนเรื่องที่ใกล้ตัวเราเหลือเกิน คือ เรื่องพลังงานทางเลือกใหม่ ที่จะช่วยลดการใช้น้ำมันเ็ป็นต้นทุนในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งในชีวิตจริงเราไม่มีทั้ง Sparkman และ Electricman (BossเกมRockman) มาช่วยผลิตกระแสไฟฟ้า

จาก รายงานข่าว การต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลซึ่งจะตั้งที่จังหวัดเชียงราย ผมเชื่อว่าน่าจะมีกลุ่มคนที่ปั่นหัวชาวบ้าน ยุยงให้ชาวบ้านร่วมกันต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว เขาเรียกว่าพวก ngo ใช้ไหม ผมมองจุดประสงค์ของการปลุกปั่นในแง่ร้ายดังนี้นะครับ ปัจจุบันเราใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในการปั่นกระแสไฟฟ้าจากเครื่องกำเนิดที่เรียกว่า Generator ดังนั้นหากการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลสำเร็จผู้เสียผลประโยชน์โดยตรงคือ ผู้ค้าน้ำมัน

 

ขยะเปลี่ยนเป็นพลังงานได้จริงๆนะเออ

 

อะไรคือ ชีวมวล(Biomass)? 

มันก็คือพวก หญ้า กะลา กิ่งไม้ ใบไม้ พลาสติก ที่มีอะตอม C H O นั่นแหละครับ เราสามารถเอาอะไรเหล่านั้นก็ได้ไม่ว่าจะเป็นฟางข้าว เหง้ามันสำปะหลัง กะลามะพร้าว ซังข้าวโพด เศษไม้เหลือใช้จากโรงงานเฟอร์นิเจอร์ พลาสติกโพลีเมอร์นานาชนิดไม่ว่าจะเป็น โพลีเอทิลีน(PE)โพลีเอทิลีนเทเรพธาเลต(PET) ซึ่งมันก็คือการเอาขยะจากครัวเรือนไปเผาให้เกิดความร้อนสูงๆนั่นเองซึ่งก็สอดคล้องกับพระราชดำริของในหลวงของเรา ซึ่งเจ้าพวกสารชีวมวลพวกนี้ก็มีมากมายในบ้านเรา เราสามารถที่จะหยิบมาใช้ประโยชน์ได้โดยที่เราสามารถผลิตแหล่งให้กำเนิดพลังงานจากพืชต่างๆป้อนเข้าโรงงานผลิตได้ตราบนานเท่านานเลย เพราะมันคือไฟฟ้าจากพืชเกษตรนี่ครับ แหล่งพลังงานกลุ่มนี้เราตั้งชื่อมันว่า Green Energy เพราะมันผลิตมาจากพืชโดยตรง

เตาเผาชีวมวล

ในกระบวนการผลิตไฟฟ้าจากขยะไม่ว่าจะจากอะไรก็แล้วแต่ มันต้องใช้เตาเผาระบบปิดซึ่งก็มีหลากหลายแบบซึ่งขึ้นกับการออกแบบให้สอดคล้องกับวัตถุดิบที่จะนำไปเข้าเตา เพื่อที่จะได้ควบคุมปริมาณแก๊สที่ได้จากการเผาในอุณหภูมิสูง โดยแก๊สที่ผลิตได้เราเรียกรวมๆกันว่าแก๊สชีวมวล หรือ จะเรียกว่า Syngas ก็ได้ครับ แต่ผมชอบคำหลังมากกว่า  ภาพทางขวามือเป็นกระบวนการผลิต Syngas ในภาพรวม โดยในตัวอย่างใช้ถ่านหินร่วมด้วย โดยทั่วไปในการผลิต Syngas เราจะได้แก๊สมีเธน, คาร์บอนไดออกไซด์, ไฮโดรเจน, คาร์บอนมอนอกไซด์ รวมไปถึงน้ำด้วย ตามหลักการสันดาปแล้วในการเผาไหม้อะไรก็แล้วแต่จะจำแนกได้เป็นสองแบบคือ สันดาปแบบสมบูรณ์ กับไม่สมบูรณ์ ใช่ไหมครับ ซึ่งในการเผาไหม้จะออกมารูปไหนก็แล้วแต่ปริมาณออกซิเจน(ก๊าซช่วยให้ไฟติด) ถ้ามีมากเกินพอจะได้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ถ้ามีน้อยเราก็จะได้ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออกมาด้วย

 

ผมจะให้ชม

แก๊สมีเธน, คาร์บอนมอนอกไซด์ และไฮโดรเจน เป็นแก๊สที่ติดไฟได้ จะให้เปลวไฟใสไม่มีสี จากภาพข้างบนเป็นภาพที่ผมถ่ายมาจากโรงงานต้นแบบที่อยู่แถวจังหวัดรอบนอกกรุงเทพมหานครนี่แหละครับโดยแก๊สที่เราผลิตได้เนี่ย สามารถนำไปผสมกับน้ำมันดีเซลเพื่อเป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อนให้เครื่องจักรรอบต่ำที่ใช้ในการเกษตรได้

 

จากที่ทดสอบกับรถไถ อยากบอกว่าเครื่องเดินได้เรียบมากครับ ไม่ดับ ไม่กระตุก แถมยังไม่มีควันเสียออกมา ท่อสีฟ้าคือท่อที่ต่อมาจากท่อพักแก๊สโดยมีการดัดแปลงเครื่องยนต์นิดหน่อย  นอกจากนั้นก๊าซที่ผลิตได้เรายังเอาไปผลิตกระแสไฟฟ้าได้โดยป้อนแก๊สร้อนเข้า generator ตามภาพด้านล่าง

 

ทั้งหมดนี้เป็นของจริงหมดนะครับ ซึ่งทุกอย่างอยู่ภายใต้ทฤษฎีของวิชาเทอร์โมไดนามิกส์ทั้งนั้นเลย เปลี่ยนพลังงานความร้อนจากแก๊สไปเป็นพลังงานไฟฟ้า

 

 

นี่เป็นภาพตู้ควบคุมที่ต่อมาจากGeneratorครับ

 

มาตรวัดและควบคุมกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้า เซทแบบอัตโนมัติ โดยกำลังผลิตสูงสุดที่ผมไปก๊อกๆแก๊กๆทำได้สูงสุด 200kW ซึ่งถ้าผลิตเต็มที่แล้วเราจะมีปัญหาซึ่งผมก็อยากให้เกิดครับคือ เราจะหาแหล่งชีวมวลมาจากไหนให้เพียงพอต่อการผลิตกระแสไฟฟ้า คำตอบก็คือ เกษตรกรใกล้เคียงจะมีรายได้เพิ่มจากการขายของเหลือใช้จากการผลิตในภาคเกษตร ไม่ว่าจะเป็นฟางข้าวเหลือจากการเกี่ยว ซังข้าวโพดที่แห้งคาต้น อ้อยแก่ที่ปกติแล้วเขาก็เผาทิ้งหลังจากเก็บเกี่ยวแล้วในรอบการผลิต เกษตรกรไทยจริงๆน่าจะรวยนะครับ ถ้าไม่มีพวกที่คอยปลุกปั่นชาวบ้านในหลายๆโครงการไม่ให้ทำอะไรเลยเฉกเช่นในปัจจุบัน เหมือนที่ในอดีตบ้านเราเคยต่อต้านการผลิตเขื่อนภูมิพล!! ในช่วงหนึ่งยุคหนึ่ง ซึ่งถ้าไม่มีเขื่อนภูมิพล ปัจจุบันนี้ภาคกลางอาจจะไม่มีน้ำทำนาด้วยซ้ำ

 

สุดท้ายนี้ผมว่าก่อนที่เราจะมองผลประโยชน์ส่วนตัว เรามองผลประโยชน์โดยรวมของชาติก่อนดีกว่าไหม อะไรที่มันยั่งยืนและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติก็น่าจะทำ โครงการหลายๆอย่างคิดได้ แต่สร้างไม่ได้เพราะไปขัดแข้งขัดขากับกลุ่มผลประโยชน์อื่นๆ อย่างน้อยผมว่าโครงการการผลิตไฟฟ้าจากสารชีวมวลมันน่าจะเกิดได้ เพราะอย่างน้อยก็เป็นโครงการในพระราชดำริของในหลวงนะครับ ฝากไว้นะที่นี้ด้วย

Comment

Comment:

Tweet

ที่ประเทศสวีเดนเขาทำกันเเล้วนะเเละก็มีขนาดใหญ่กว่าไทยด้วยนะเขายังทำกันได้เลยเเล้วไทยทำไมจะทำบ้างไม่ได้ ที่สิงคโปร์เขาก็ทำกันเเล้วด้วยนะไอ้โรงไฟฟ้าพลังขยะเนี่ย เเล้วทำไมทำต้องไปทำโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ด้วย จะเอาอย่างไอ้ยุ่นปี่หรือไง หรือจะไปเอาอย่างไอ้เกาเหลาเหนือที่ต้องมีโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เพื่อจะอวดศักดิ์ดาว่าข้านี้เก่ง โธ่ทั่วโลกเขามึงเเล้วไอ้เกาเหลาเหนือ โธ่ถุยทำเป็นเก่ง

#42 By กบในขวด (171.7.130.108|171.7.130.108) on 2015-09-17 11:55

ควรจะมีครับโรงไฟฟ้าพลังขยะเนี่ยเพื่อที่จะได้กำจัดปัญหาขยะล้นเมืองให้หมดๆไปโดยเฉพาะขยะจากโรงพยาบาลที่ควรจะต้องกำจัดโดยวิธีการเผาอย่างเดียวเเล้วจะต้องเผาเเบบความร้อนสูงเลย สรุปเเล้วโรงไฟฟ้าพลังขยะดีที่สุด เพื่อที่จะได้กำจัดขยะพวกนี้ให้หมดๆไปด้วย

#41 By กบในขวด (171.7.130.108|171.7.130.108) on 2015-09-17 11:41

ไม่ควรไปต่อต้านคนไทยนี้ก็เเปลกชอบต่อต้านโรงไฟฟ้าพลังขยะ ทีเเหมโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์นี้วิ่งเข้าหาเลยโหไอ้คนไทยเป็นเเบบนี้นี่เอง ขอถามโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์มีดีอะไร กากนิวเคลียร์เมื่อไปฝังดินก็เป็นอันตรายกับสิ่งมีชีวิตในดินเช่นไส้เดือน ด้วงมูลสัตว์ เเละถ้าหากเอาไปทิ้งในทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา ก็จะพากันตายโหงตายห่าไปจนหมด เเล้วถ้าเปิดโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เเล้วกากนิวเคลียร์คุณจะเอาไปทิ้งไว้ที่ไหนเอาไปไว้ที่ประเทศอื่นหรือไง โยนภาระไปให้ประเทศอื่นหรือไง ทำเเบบนี้ก็ถือว่าคนไทยเห็นเเก่ตัวนะ

#40 By กบในขวด (171.7.130.108|171.7.130.108) on 2015-09-17 11:31

ควรสร้างครับโรงไฟฟ้าพลังขยะเนี่ยเพราะเมืองไทยมีปัญหาขยะล้นเมืองเเล้วโดยเฉพาะขยะจากโรงพยาบาลมีมากที่สุดควรจะสร้างโรงไฟฟ้าพลังขยะซะเพื่อที่จะได้กำจัดขยะเหล่านี้ให้หมดไปโดยเฉพาะขยะจากโรงพยาบาล ดีกว่าไปสร้างโรงไฟ้าพลังนิวเคลียร์โรงไฟฟ้าพลังขยะดีที่สุดเหลือเเต่ขี้เถ้าก็ยังขายได้

#39 By กบในขวด (171.7.130.108|171.7.130.108) on 2015-09-17 11:18

ผมเห็นด้วยกับโครงการดีๆแบบนี้ แต่ว่าทำไมหละคนเราจึงถึงต่อต้านกันหนักหนา แต่พอเกิดเป็นโครงการขึ้นมา เอามาทำโรงไฟฟ้า ทำไมถึงไม่เข้าใจกันเลย จะประท้วงอะไรกันหนักหนา เราก็ เห็นๆกันอยู่ว่า ขยะนี่ ทิ้งไว้ก็เป็นพิษ อันตราย พอจะนำกลับมาใช้ประโยชน์ก็ เกิดประชามติไม่เอาโรงไฟฟ้า แล้วจะเอาอะไรกัน อย่างนี้ต้องเป็นโครงการพระราชดำริหมดทั้งประเทศเลยไหมครับ

#38 By POR (58.11.82.211) on 2010-08-27 11:40

โครตเจ๋ง

#37 By พิมพิกา (118.175.162.83) on 2009-11-18 08:42

bilดีมากเรยคับ
พี่ๆคับเป็นเรียนวิศวะไฟฟ้าคับตอนนี้ แล้วผมก็มีว่าสนใจเรื่องโรงไฟฟ้าชีวมวลและโรงไฟฟ้าขยะ พี่ๆคนไหนมาข้อมูล กรุณาส่งข้อมูลให้ผมที่ thonnaw@hotmail.com ผมขอขอบคุณน่ะคับ

#36 By วิศวะกรตัวน้อย (222.123.183.131) on 2009-10-29 01:34

อยากลองทำบ้างจัง ... แต่มันจะมีกลิ่นมั้ยน้อsad smile

#35 By IOXTREAM* on 2009-10-11 12:09

ดูมีประโยชน์ครับ

#34 By freer on 2009-08-13 17:50

Hot! Hot!

#33 By kikuno on 2009-07-30 19:12


สุดยอด ได้ความรู้มากมายมหาศาล

ฝากเว็บด้วยนะ

ลงประกาศ ซื้อขาย ฟรี
http://www.siamshopmarket.com/

#32 By kokkok on 2009-07-11 11:53

ว้า่ว อยากทำบ้างจัง
เพราะที่บ้านก็เก็บขยะขายอยู่ confused smile

#31 By nanamoto on 2009-07-07 20:39

อยากให้เรื่องแบบนี้ชาวบ้านได้รู้เยอะๆจังค่ะ เพราะพวกที่เผาขยะส่วนมากจะเป็นพวกที่อยู่ตามชนบทซะมากกว่าพวกเขาไม่มีรถเก็บขยะเข้าไปเก็บ ไม่มีจุดทิ้งขยะ เพราะรัฐบาลไม่ได้สนใจเรื่องนี้ ทุกครัวเรือนเลยต้องเผาขยะกันเพราะไม่รู้จะไปทิ้งไว้ที่ไหน ลองคิดดูนะคะว่าหมู่บ้านหนึ่งมีกี่หลังและเผาขยะกันทุกบ้าน บางวันเห็นหมอกควันลอยตามท้องฟ้าด้วย

เศร้าค่ะ เพราะได้มีโอกาสไปเห็นตอนไปเที่ยวภูเขา

#30 By ::housewife:: on 2009-07-07 14:28

พลังงานไฟฟ้าจากขยะ
ช่วยโลก
สุดยอดดดดครับHot! Hot!

#29 By j-di on 2009-07-07 12:22

ดีจัง
Hot! all people have to know this!!!
พลังงานทางเลือกใหม่ น่าสนใจครับ

#26 By Clepsydra:: on 2009-07-06 22:44

ยกมือพนมท่วมหัวให้กับ "โครงการในพระราชดำริของในหลวง" ทุกโครงการ เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนของพระองค์ ทั้งนั้น ..

เห็นด้วยกับคำกล่าวสุดท้ายของผู้เขียนทุกประการครับ...

#25 By BigTUI ^_^ on 2009-07-06 20:44

blogสวยมากมาก เลยคะ

#24 By Y@TiN on 2009-07-06 18:51

ว้าววว แจ่มมากๆเลยล่ะค่ะ

#23 By -Bloommifild- on 2009-07-06 16:09

เมพขิง ๆ

Hot!

แต่โลกมักมีสองด้านเสมอ (เหรียญยังมี ๒ หน้าเลย)

เจริญธรรม ฯ

cry

#22 By Dhammasarokikku on 2009-07-06 09:46

อยากบอกว่า ไอ่เตาเผาชีวะมวลนี่ ความจริงก็เห็นคนทำนานมากๆ แล้วนะครับ

ตั้งเจ็ดแปดปีมาแล้ว

งงเหมือนกันว่าทำไมสื่อพึ่งออก

#21 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2009-07-06 06:39

ถ้ามีแบบนี้ดีเลยครับโปรเจคนี้ ลดโลกร้อนด้วย

แบบเจาะเวลาหาอดีต 2

#20 By Shuu Exteen on 2009-07-06 03:31

ผมเคยได้ยินแต่พลังงานไฟฟ้าจากขยะ วันนี้ได้เห็น (ภาพ) ของจริงแล้วครับ

เมื่อก่อนมีโครงการทำน้ำมันทดแทนจากต้นสบู่ แต่ก็เงียบหายไป (รึป่าวไม่แน่ใจ)

สนับสนุนโครงการดีๆ แบบนี้ครับHot!

#19 By หนึ่ง on 2009-07-06 02:28

แจ่มม Hot!

#18 By b-padung Studio on 2009-07-05 22:49

สนใจอยู่ครับ บางโรงงานทำเอามาจุดไฟ Boiler
ประหยัดเดือนเป็นหมื่นเลยbig smile Hot!

#17 By Zeedprogram on 2009-07-05 22:09

โอ้ สุดยอดเลยค่ะ

ขยะจะได้ลดลง แถมมีพลังงานใช้surprised smile

#16 By PinkApple ™ on 2009-07-05 21:32

อยากให้มีขนาดครัวเรือนมั่งจัง Hot!

#15 By mahaoath on 2009-07-05 20:45

สุดยอดเลย

ทีนี้ อูเอคิ จะได้ไม่ต้องเหนื่อยแล้ว ^-^ (คนละเรื่อง-

เลย) อูเอคิ คือ คนที่พลังสามารถเปลี่ยนขยะให้กลายเป็น

ต้นไม้ได้ (แต่นั่นมันการ์ตูนนะ sad smile )

#14 By nong-tieankai on 2009-07-05 20:43

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
น่าสนใจดีครับ เป็นการกำจัดขยะที่ย่อยสลายยากด้วย

#13 By โก๋สิจ๊ะ on 2009-07-05 20:24

โรงนึง จะได้ประมาณกี่เมกน้อ..

embarrassed

#12 By PunPrai on 2009-07-05 20:23

ได้ความรู้มากๆค่ะ Hot!

#11 By talalan on 2009-07-05 20:00

เห็นด้วยกับตอนสุดท้ายอย่างยิ่งค่ะ
คุณแม่เคยพูดว่า ขยะคือกองเงินกองทอง ..จริงๆด้วย
สาระทั้งนั้น เอาไปเลย ตู้มมมHot!
น่าสนใจมากครับ พลังงานจาก biomass
ท้ายที่สุดแล้ว มนุษย์ก็ต้องหันกลับไปพึ่งธรรมชาติ
ว่าแต่เห็นเจ้า spark man แล้วคิดถึงจัง ไม่ได้เห็นมานาน big smile
สุดยอดไปเลยbig smile Hot! Hot!

#7 By โต๊ะคิ้งส์ on 2009-07-05 14:58

คนไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรจำพวกนี้อย่างเรา
อ่านทีก็มึนตึ้บ แต่พอทำความเข้าใจได้
ก็เข้าใจว่า มันจะเป็นประโยชน์ในเวลาต่อไปนะคะ
หากทุกคนไม่มองข้าม และมองไม่เห็นในสิ่งนี้
sad smile

#6 By ryugu on 2009-07-05 14:48

เข้ากับยุคสมัย เศรษฐกิจพอเพียง

คนไทยเราก็คิดได้ ทำได้

" Good idea "

#5 By ไผ่ลู่ลม on 2009-07-05 11:55

Hot! เยี่ยมค่ะ
สร้างประโยชน์จากสิ่งที่ทุกคนมองข้ามbig smile

#4 By Variety-Phet on 2009-07-05 11:36

สุดยอดไปเลยค่ะ เป็นทางเลือกใหม่นะเนี่ย
Hot! Hot! Hot!

#3 By | Thancha-shirou | on 2009-07-05 10:32

Hot! โฮ่ เพิ่งทำโครงงานเรื่องนี้เมื่อเทอมก่อนล่ะค่ะ มีเพื่อนหลายคนสนใจจะเรียนไปต่อยอดทางนี้ด้วยล่ะ confused smile (ไม่นับหนูไอน่ะนะ/ฮา)

#2 By Airin on 2009-07-05 10:31

แจ๋วไปเลยbig smile Hot!

#1 By Meowzilla Zilla on 2009-07-05 10:28